Tại sao các bạn teen nên sớm học về AI?

AI - Artificial Intelligence (Trí Tuệ Nhân Tạo) đã và đang len lỏi vào mọi lĩnh vực trong đời sống, tạo nên một thế giới ngày càng vi diệu hơn, nhiều cảnh phim “viễn tưởng” đã đi vào thực tế . Xe tự hành của Google và Tesla, hệ thống tự nhận dạng khuôn mặt trong ảnh giúp tag ảnh của Facebook, giúp chấm công nhân viên, xem phản hồi của học sinh trong lớp học, hay trợ lý ảo Siri của Apple  máy chơi cờ vây AlphaGo của Google DeepMind, ….  
 
 
Trí tuệ nhân tạo (AI) là lĩnh vực đang phát triển nhất, các ứng dụng của AI ở xung quanh chúng ta và dần trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trí tuệ nhân tạo không chỉ là tương lai mà còn là cuộc sống hiện tại của chúng ta.
Do đó, việc giúp các bạn teen làm quen sớm với Trí tuệ nhân tạo sẽ rất hữu ích vì các bạn sẽ có thể chủ động khám phá và phát huy tính sáng tạo hơn, chủ động hoạch định tương lai cho bản thân và còn có nhiều lợi ích khác như:

1. Giúp tăng cường khả năng phân tích dữ liệu

Chúng ta đang sống trong một thế giới được bao quanh bởi hàng triệu triệu dữ liệu. Lượng dữ liệu được tạo ra mỗi ngày đã tăng lên quá mức so với vài năm gần đây và đang vẫn tiếp tục tăng từng ngày. Khi xem xét kỹ lưỡng, chúng ta có thể thấy rằng các bạn trẻ có thể nhanh chóng thu thập và khám phá dữ liệu. Nếu có phương pháp, các bạn có thể đặt hàng trăm câu hỏi thắc mắc xoay quanh dữ liệu. Quá trình này rất hữu ích, giúp các bạn teen rèn kỹ năng quan sát và phân tích dữ liệu.
Trí tuệ nhân tạo và Máy học là lĩnh vực phụ thuộc vào dữ liệu và cần rất nhiều dữ liệu để thực hiện. Do đó, việc học và hiểu về những công nghệ này từ sớm sẽ giúp các bạn trẻ phát huy khả năng đọc hiểu dữ liệu, phân tích dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng hơn sau này.

2. Giúp thúc đẩy trí tưởng tượng

Các bạn teen có khả năng nắm bắt công nghệ nhanh, có nhiều trí tưởng tượng và cũng có nhiều thời gian để tưởng tượng. Hiểu về Trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ giúp các bạn trẻ khám phá những chân trời mới, thúc đẩy các bạn định hướng được cơ hội nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. Trí tuệ nhân tạo và Học máy là những lĩnh vực phát triển nhanh nhất. Tương tác và khám phá tất cả các chân trời của những lĩnh vực này sẽ giúp các bạn trẻ hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo của mình.
 
3. Giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề
 
Có rất nhiều lợi ích khi cho các bạn trẻ học Trí tuệ nhân tạo, và điều quan trọng nhất trong số đó là phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Chỉ cần nắm bắt các khái niệm và lý thuyết cơ bản của khoa học máy tính, các bạn teen sẽ dễ dàng tiếp cận các vấn đề từ một góc nhìn khác, góc nhìn có ứng dụng công nghệ và AI. Điều này sẽ làm cho con bạn có đủ khả năng để giải quyết các vấn đề trong thời đại công nghệ, giúp các bạn có cách nhìn cuộc sống khác hơn. Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề với hỗ trợ của AI từ sớm sẽ cho phép các bạn teen cảm thấy tự tin đối mặt với bất kỳ vấn đề nào mà không sợ hãi và can đảm hơn trong cuộc sống.

4.  Nghề nghiệp với nhu cầu cao

Do sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo và Máy học, có rất nhiều công việc đang chờ và nhiều hơn nữa những công việc xuất hiện từng ngày trong mọi lĩnh vực.
 
 
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra tới 58 triệu việc làm trong những năm tới. Vì vậy, học Trí tuệ nhân tạo sớm sẽ giúp các bạn teen dễ thành công trong sự nghiệp tương lai. Nếu các bạn teen hứng thú với các ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo và máy học và đạt được trình độ thông thạo, thì chắc chắn các bạn sẽ thích làm việc trong lĩnh vực này, đây sẽ là sự thay đổi nghề nghiệp và thành công cho tương lai của các bạn.
 
Hành trình của Trí tuệ nhân tạo bắt đầu vào năm 1951. Nhiều ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo đã liên tục được phát triển từ 1951  đến nay và cho cả tương lai. Học Trí tuệ nhân tạo để gõ cửa tương lai ngay từ hôm nay. Hè 2022, lần đầu tiên khóa học AI for Teen đã được đưa vào giảng dạy tại Trung Tâm Tin Học – ĐH KHTN.
 
Hè 2022 – Chào AI!