5 kỹ năng kỹ thuật số nên học thời cách mạng công nghệ 4.0

Thời đại công nghệ số với hàng loạt phát minh, cải tiến đã làm thay đổi tất cả, từ thói quen mua sắm, môi trường kinh doanh, đến quy trình sản xuất, quy trình quản lý - vận hành doanh nghiệp….Người ta tìm cách số hóa tất cả những gì có thể, văn bản, giọng nói, hình ảnh, video, cảm biến, dữ liệu kết xuất từ các hệ thống khác,... . Nguồn dữ liệu khổng lồ đó sẽ trở nên rất giá trị nhờ các thuật toán, công nghệ xử lý trong lĩnh vực Data Science đang không ngừng được cải tiến, phát triển. Máy tính không chỉ đơn giản là cỗ máy cần mẫn thực hiện các lệnh người lập trình đưa vào mà nhờ machine learning, deep learning máy tính có thể “thông minh” hơn. Máy tính có thể “hiểu” người dùng, mang lại cho người dùng những trải nghiệm tiện ích hơn và đặc biệt có thể “tự học” để cải tiến chính nó để phục vụ người dùng tốt hơn. Trong lĩnh vực sản xuất, quản lý vận hành thì việc tự động hóa, ứng dụng robot được đưa vào rộng rãi giúp không chỉ tối ưu đáng kể chi phí cho doanh nghiệp mà còn giúp khách hàng dễ dàng theo dõi quy trình, cập nhật tình trạng xử lý rất thuận tiện. Và điều đặc biệt là các hệ thống tự động đó cũng được giám sát để có thể cải tiến hơn nữa trong tương lai.
 
Kết quả là chỉ trong thời gian ngắn có nhiều công việc dần biến mất, có những công việc mới xuất hiện.Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khi nhiều ngành không cần nhiều nhân sự như trước nữa vì đã có robot, hệ thống tự động vận hành. Doanh nghiệp lúc này cần ít nhân sự hơn nhưng là những nhân sự có chuyên môn, đủ kiến thức, kỹ năng để điều khiển vận hành hệ thống. Và như vậy, để có thể thích ứng trong thời công nghệ số người lao động phải không ngừng đào tạo và phát triển, mạnh dạn đầu tư thời gian, công sức để phát triển các kỹ năng mới, các kỹ năng công nghệ số. 
 
Bất kể ngành nghề bạn đang theo đuổi là gì, chuyển đổi số đang dần thay đổi thế giới. Như là lẽ đương nhiên, kỹ năng làm việc trong thời công nghệ 4.0 cũng khác lúc trước. Sau đây là những kỹ năng công nghệ số cần học để được các nhà tuyển dụng chú ý.

1. Marketing kỹ thuật số 

Các phương tiện tiếp thị truyền thống đang dần đi vào quên lãng khi khách hàng có thể mua được tất cả những gì mình muốn trên mạng Internet. Số liệu thống kê gần đây cho thấy có 4,66 tỷ người sử dụng Internet đang hoạt động trực tuyến, chiếm 59,5% dân số thế giới. Do đó, nếu hiểu được cách khách hàng sử dụng internet, và có các kỹ năng, kiến thức bài bản về marketing kỹ thuật số thì bạn sẽ có tiềm năng vô cùng to lớn.
Cộng thêm nếu có thêm kỹ năng phân tích dữ liệu, việc marketing kỹ thuật số có thể tạo ra chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hoàn hảo để quảng bá doanh nghiệp, thu hút người xem, tăng lượng khách hàng,…

2. Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là một trong những kỹ năng thiết yếu trong thời đại công nghệ số. Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp đã tạo ra rất nhiều cơ hội thu thập dữ liệu và như vậy thì công việc của nhà phân tích dữ liệu sẽ dần trở thành công việc bắt buộc phải có trong mọi ngành. Ứng dụng phân tích dữ liệu có trong mọi doanh nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp mọi mặt, từ marketing kỹ thuật số đến quản lý quy trình bán hàng, quản lý chuỗi cung ứng…
Trong thế giới công nghệ số, dữ liệu có ở khắp nơi. Một nhà phân tích dữ liệu là người “phiên dịch” cần thiết của dữ liệu để giúp đưa ra các gợi ý, giải pháp giá trị từ kho dữ liệu. Hiểu thông tin là bước quan trọng đầu tiên, sau đó là phân tích và trực quan hóa dữ liệu bằng các biểu đồ phù hợp để giúp mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

3. Lập trình

Kỹ năng lập trình có nhiều ý nghĩa và ứng dụng trong tương lai và đó là kỹ năng được xem là kỹ năng quan trọng nhất cần học vào thời công nghệ số 4.0. Kỹ năng lập trình thường được gắn liền với việc phát triển phần mềm. Trong những năm gần đây, nhu cầu việc làm các công việc liên quan đến phát triển phần mềm cũng được trả lương cao. Phát triển phần mềm tuy có nhu cầu cao nhưng để thành công trong lĩnh vực đó cũng rất khắt khe. Nhưng việc lập trình không dừng lại chỉ ở đó.
Nhiều công việc cũng cần yêu cầu có biết thêm, có khả năng lập trình. Ví dụ, lập trình được ứng dụng trong việc quản trị rủi ro, marketing kỹ thuật số và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nếu trước đây lập trình chỉ dành cho một nhóm người thì hiện nay với sự phát triển của công nghệ và nhiều ngôn ngữ lập trình, ai cũng có thể học lập trình, đặc biệt nếu bạn thích công nghệ, lập trình là một kỹ năng bạn phải có.

4. Điện toán đám mây

Là một khái niệm mới nổi trong những năm gần đây, khi đại dịch COVID-19 đã tấn công các doanh nghiệp và khiến cho nền kinh tế suy sụp, khiến cho làm việc trực tiếp tại văn phòng trở nên rủi ro. Nhưng nhờ điện toán đám mây, việc chuyển đổi sang làm việc từ xa đã trở nên khả thi và cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Điện toán đám mây cung cấp giải pháp thay thế cho văn phòng truyền thống, mọi công việc đều được thực hiện, xử lý trực tuyến. Công nghệ mới này giúp nhân viên có thể làm việc tại nhà hay tại bất kỳ nơi nào nhờ tăng cường khả năng cộng tác và tăng cường bảo mật dữ liệu.
Điện toán đám mây dự kiến sẽ càng phát triển hơn nữa trong tương lai khi việc làm việc tại nhà cho thấy mang lại nhiều lợi ích cho người lao động và cả doanh nghiệp. 

5. Trí tuệ nhân tạo(AI) và Machine Learning(ML)

Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo(AI) và máy học(ML), các doanh nghiệp có thể cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của họ. Đây thật sự là kiến thức, kỹ năng cần có trong tương lai. 
Bạn không cần phải là một kỹ sư AI để sử dụng những tiện ích của AI. Bạn chỉ cần hiểu cách AI và machine learning sẽ tác động đến công việc của bạn như thế nào. Sở hữu kiến thức đó sẽ khiến bạn trở thành một nhân tố quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong tương lai, AI chắc chắn sẽ cách mạng hóa cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, giúp cải thiện một số quy trình nội bộ, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất lao động và tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn .
 
Chuyển đổi số đang dần thay đổi thế giới, những chuyển biến cải tiến đã cho thấy nhiều yếu tố kém hiệu quả trong các doanh nghiệp và những kỹ năng công nghệ bạn cần có để thích ứng. Trên đây là những kỹ năng công nghệ số hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở hiện tại và tương lai.