9 ứng dụng thực tiễn của Python – ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới

Lập trình Python là một kỹ năng phổ biến và đang có nhu cầu cao. Nhưng lập trình Python có thể làm được ứng dụng gì, trong lĩnh vực nào? 
 
1. AI và máy học: 
Vì Python là một ngôn ngữ lập trình ổn định, linh hoạt và đơn giản, nên Python là lựa chọn hoàn hảo cho nhiều dự án máy học (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) khác nhau. Trên thực tế, Python là một trong những ngôn ngữ được ưa chuộng của các nhà khoa học dữ liệu, có rất nhiều thư viện và Packages máy học và AI của Python được xây dựng sẵn, giúp việc thực thi các thuật toán AI và máy học được dễ dàng và thuận tiện hơn.
 
2. Phân tích dữ liệu
 
Giống như AI và máy học, lập trình Python được sử dụng khá phổ biến trong phân tích dữ liệu, một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng. Như một nhu cầu tất yếu của việc ứng dụng tin học hóa và thời đại công nghệ số là chúng ta đang có nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết, nên rất cần có những nhân sự có thể thu thập, xử lý và tổ chức thông tin.
Python là sự lựa chọn hợp lý cho khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu. Ngôn ngữ này dễ học, linh hoạt và được hỗ trợ nhiều thư viện cho phép thực hiện các thao tác xử lý, phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng. Đặc biệt khi làm việc với một lượng lớn dữ liệu, Python càng phát huy hiệu quả hơn.
 
3. Trực quan hóa dữ liệu (Data visualization)
 
Data visualization là một lĩnh vực phổ biến và đang phát triển, Python cung cấp nhiều thư viện vẽ đồ thị với đầy đủ các tính năng. Cho dù bạn đang tìm cách biểu diễn đồ họa đơn giản hay một biểu đồ có tính tương tác, bạn đều có thể tìm thấy trên Python một thư viện phù hợp với nhu cầu của mình. Python có nhiều thư viện trực quan như Pandas, Matplotlib, Seaborn và Plotly cho phép bạn dễ dàng chuyển đổi dữ liệu thành hình ảnh trực quan. 
 
4. Lập trình ứng dụng
 
Bạn có thể lập trình tất cả các loại ứng dụng bằng Python. Python là ngôn ngữ đa năng có thể được sử dụng để đọc và tạo thư mục tệp, tạo GUI và API, v.v. Dù đó có là ứng dụng blockchain, ứng dụng âm thanh và hình ảnh hay ứng dụng máy học, bạn đều có thể xây dựng tất cả các phần mềm đó bằng Python.
 
5. Phát triển web
Python là một lựa chọn tuyệt vời để phát triển web nhờ trên Python có nhiều framework web, chẳng hạn như Django, Pyramid và Flask. Các framework này đã được sử dụng để tạo các trang web và dịch vụ như Spotify, Reddit và Mozilla.
Ngoài ra, còn có các thư viện và mô-đun mở rộng đi kèm với các framework Python, nhờ vậy các chức năng truy cập cơ sở dữ liệu, quản lý nội dung và data authorisation đều có thể thực hiện được và dễ dàng. Với tính linh hoạt của Python, không có gì ngạc nhiên khi Python ngày được sử dụng rộng rãi trong phát triển web.
 
6. Phát triển game
 
Mặc dù vẫn chưa có thể tham gia vào mảng công nghệ game thật sự, nhưng Python thực sự có những đóng góp trong lập trình game. Bạn có thể tạo các trò chơi đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình Python. 
Trên Python, bạn có thể phát triển nhanh chóng một prototype (sản phẩm thử nghiệm). Tương tự, một số chức năng nhất định (chẳng hạn như tạo dialoge tree) có thể thực hiện được trong Python.
 
7. Phát triển ngôn ngữ lập trình
Với thiết kế đơn giản, tinh tế và cú pháp dễ đọc – dễ hiểu, Python đã truyền cảm hứng cho việc tạo ra các ngôn ngữ lập trình mới. Các ngôn ngữ như Cobra, CoffeeScript và Go đều sử dụng cú pháp tương tự như Python.
Điều đó có nghĩa là Python là một ngôn ngữ khởi đầu hữu ích. Vì vậy, nếu bạn mới bắt đầu học lập trình, việc hiểu Python có thể giúp bạn mở rộng sang các lĩnh vực khác dễ dàng hơn.
 
8. Tài chính
 
Python ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong thế giới tài chính, thường là trong các lĩnh vực như phân tích định lượng và định tính. Có thể xem Python là một công cụ hữu ích trong việc xác định xu hướng và dự đoán giá tài sản, cũng như trong việc tự động hóa quy trình công việc trên các nguồn dữ liệu khác nhau.
Python còn là một công cụ lý tưởng để làm việc với dữ liệu lớn và có rất nhiều thư viện có sẵn để giúp biên dịch và xử lý thông tin. Do đó, nó là một trong những ngôn ngữ ưa thích trong ngành tài chính.
 
9. Ứng dụng thiết kế  
 
Python còn có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng thiết kế đồ họa. Đáng ngạc nhiên, ngôn ngữ này được sử dụng trên một loạt các phần mềm hình ảnh 2D, chẳng hạn như Paint Shop Pro và Gimp. Python thậm chí còn được sử dụng trong các phần mềm hoạt hình 3D như Lightwave, Blender và Cinema 4D.
 
Python thật sự là một ngôn ngữ lập trình lý tưởng cho những ai muốn học lập trình một cách nhanh chóng. Bắt đầu từ Hè 2022, Trung Tâm Tin Học triển khai 2 chương trình Lập trình viên trẻChuyên viên Trí tuệ nhân tạo trẻ dành cho các bạn học sinh Cấp 2,3. Đăng kí học ngay để trang bị cho trẻ kiến thức và kỹ năng hot nhất hiện nay, đón đầu công nghệ và định hướng nghề nghiệp trong tương lai