Lập trình – kỹ năng cần thiết cho tương lai

Giờ đây mỗi khi cần tìm gì thì bạn đã có Google, đặc biệt bạn không cần gõ bàn phím mà chỉ cần “bảo” là Google sẽ làm ngay. Nếu muốn đi xe ôm hay taxi thì đã có Grab hay GO-VIET, BE,... không những giúp bạn đi đến nơi về đến chốn mà bạn còn biết trước được cước phí và theo dõi được hành trình. Để shopping thì bạn chỉ cần vài phút lướt Tiki, Lazada, Shopee... là chẳng bao lâu sau hàng sẽ được đóng gói giao đến tận nhà, thật nhanh chóng và tiện lợi. Rất nhiều những phát minh, cải tiến về nông nghiệp thông minh, nhà thông minh, xe không người lái, nhà máy robot, trợ lý ảo,... từ khắp nơi trên thế giới liên tục được cập nhật và bước vào cuộc sống, làm cho những điều mà những tưởng chỉ có trong phim viễn tưởng đang dần trở thành hiện thực. Công nghệ đã thật sự đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, trong tất cả ngành nghề với nhiều cơ hội mới, giúp mang lại cuộc sống “vi diệu” hơn cho tất cả mọi người. 
 
Lâp trình - Kỹ năng cần thiết cho tương lai

Giáo dục  - sáng tạo và phát triển bản thân

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, giáo dục trong cách mạng công nghiệp 4 không chỉ trang bị kiến thức mà đặc biệt chú trọng phát triển bản thân. Trong đó người học sẽ học một cách chủ động, tích cực khám phá, thỏa sức sáng tạo dưới sự hướng dẫn và cách kiến tạo môi trường của Thầy Cô. Một sự thay đổi tất yếu để người học có thể thích ứng nhanh chóng với những thay đổi không ngừng, với thực tế ảo, máy học (machine learning), trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT), ... đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Sẽ có nhiều công việc mới xuất hiện và nhiều công việc biến mất. Con người sẽ làm những công việc mà các hệ thống thông minh và robots không thể giải quyết được. Giáo dục sẽ chú trọng đến phát triển bản thân, phát huy tối đa điểm mạnh và tôn trọng khác biệt của mỗi cá nhân trên nền tảng “đa thông minh”, trao quyền sáng tạo cho từng cá nhân. Đây cũng là xu hướng đã được nhà tâm lí học Jean Piaget từng định nghĩa trong mục đích của giáo dục, đó là “tạo ra những cá nhân có khả năng làm những điều mới, không đơn giản lặp lại điều những thế hệ trước đã làm”. 
 
So sánh giáo dục trong cách mạng công nghiệp 1 và cách mạng công nghiệp 4
So sánh giáo dục trong cách mạng công nghiệp 1 và cách mạng công nghiệp 4
 
Trẻ em là thế hệ của tương lai, trẻ em cũng cần học các kĩ năng giúp cho trẻ có thể làm những được những điều mới chứ không hoàn toàn đi theo những gì đã được dạy trong quá khứ. Theo nhiều chuyên gia, lập trình là một trong những kỹ năng quan trọng trẻ nên được trang bị từ sớm để giúp trẻ phát triển tư duy tính toán và các kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng trình bày, kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm.... và quan trọng hơn hết là được thỏa sức sáng tạo “thế giới trong mơ” của mình một cách sinh động trên máy tính. Tư duy tính toán (Computational Thinking) là cách tư duy sao cho không những giải quyết được vấn đề mà còn có thể đưa vào máy tính cách giải quyết vấn đề. Nhờ đó, vấn đề sẽ được máy tính xử lý một cách chính xác, nhanh chóng và có thể tự động hoàn toàn. Tư duy tính toán là nền tảng của Trí tuệ nhân tạo, Học máy và nhiều công nghệ khác của tương lai. Khi được phát triển kĩ năng này từ sớm, trẻ sẽ biết cách tiếp cận giải quyết vấn đề từng bước một cách logic và dần biết được cách giải quyết các vấn đề lớn, phức tạp. 
 
Kỹ năng giải quyết vấn đề trong kỷ nguyên số

Kỹ năng lập trình - kỹ năng thiết yếu của tương lai

Học lập trình nghĩa là tìm ra giải pháp phù hợp, hiệu quả nhất cho vấn đề cần giải quyết. Điều này có nghĩa là trước một vấn đề sẽ không chỉ có một đáp án duy nhất, không có sai và đúng tuyệt đối mà là tìm giải pháp tối ưu, cân nhắc trên nhiều yếu tố để thỏa mãn nhiều tiêu chí nhất. Như vậy, thông qua học lập trình, trẻ sẽ không bị ám ảnh bởi việc đúng hay sai tuyệt đối mà linh động, sáng tạo hơn khi giải quyết vấn đề.
 
Học lập trình là học cách đưa vào máy tính cách giải quyết vấn đề với sức mạnh lưu trữ, tính toán vốn có của máy tính. Máy tính sẽ thực hiện theo các hướng dẫn một cách chính xác nên học lập trình cũng là cách rèn luyện tư duy logic chặt chẽ, kỹ năng giải quyết vấn đề rất tốt cho người học.
 
Lâp trình - Kỹ năng cần thiết cho tương lai
 
Theo dự đoán trong tương lai, công nghệ thông tin và ứng dụng máy tính đều sẽ có mặt bất kể ở đâu, trong bất kỳ công việc nào. Kỹ năng lập trình sẽ dần trở thành kỹ năng thiết yếu, các công việc trong xã hội đều sẽ yêu cầu ứng viên cần có hiểu biết nhất định về lập trình để có thể thực hiện yêu cầu công việc tốt hơn. Tương lai đang bắt đầu từ ngày hôm nay, kỹ năng lập trình không chỉ giúp trẻ rèn luyện tư duy lập trình mà còn giúp trẻ có cơ hội rèn luyện các kỹ năng khác, giúp trẻ có thể bay cao và bay xa hơn.
 
Học lập trình -  sẵn sàng cho tương lai rộng mở...