Vì sao trẻ nên học lập trình sớm?

Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng nên dạy trẻ lập trình ngay ở cấp tiểu học hoặc... sớm hơn. Vì sao?
 
Trong buổi tiếp chuyện công dân qua Google Hangouts ngày 14/2/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ý tán thành việc dạy kỹ năng lập trình cơ bản trong trường học: "Tôi mong trường học bảo đảm cho học sinh biết cách dùng máy tính để sáng tạo, chứ không chỉ thụ hưởng". 
 
Obama kể về cuộc trò chuyện của ông với người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg. Điều gây ấn tượng cho ông là Zuckerberg tự học lập trình từ bé vì muốn tạo ra trò chơi điện tử.
 

Vì sao trẻ em nên học lập trình sớm?

Vì sao trẻ nên học lập trình?

Mitch Resnick - người khởi xướng dự án xây dựng công cụ lập trình Scratch dành cho trẻ tại MIT Media Lab - giải thích:
 
"Trẻ học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác".
 
Theo nhà bình luận công nghệ Wendy Boswell (Công ty Intel), lập trình máy tính không phải là mục tiêu tự thân, mà là phương tiện để có hiểu biết nền tảng về công nghệ, là điều thiết yếu giống như khả năng đọc và viết:
 
"Việc lập trình tự nó không phải là mục tiêu mà chúng ta muốn trẻ hướng đến, tự nó không phải là phép mầu. Chúng ta dạy trẻ lập trình để bắc chiếc cầu đến những điều lớn hơn nhiều.
 
Một khi bạn học cách lý luận và hiểu được logic trong hoạt động của sự vật, não của bạn được huấn luyện để luôn tìm logic, bạn sẽ có khả năng tiếp thu công nghệ trong nhiều lĩnh vực. Đó là tác nhân làm thay đổi cuộc sống. Khả năng đọc và viết là nền tảng cho những bước tiến vượt bậc trong văn hóa, khả năng tiếp thu công nghệ có vai trò quan trọng hệt như vậy.
 
Việc lập trình giúp trẻ thấy rằng những ý tưởng của chúng là một phần của quá trình lớn hơn, nhằm làm cho ý tưởng manh nha ban đầu cuối cùng trở thành sản phẩm hoàn chỉnh. Trẻ không chỉ làm quen với một dự án lập trình, mà với dự án bất kỳ. Cũng lô-gích đó, cũng dòng suy nghĩ đó. Tôi muốn nhấn mạnh rằng học lập trình là để tạo ra tư duy logic. Đó là kỹ năng quan trọng, cực kỳ cần thiết cho cuộc sống, nhưng lại hao mòn dần trong hầu hết hệ thống giáo dục".
 
Cách nói khác, việc học lập trình nhằm mong muốn trẻ có thói quen suy nghĩ chặt chẽ, từ đó có khả năng hành động để tạo dựng, để thay đổi. Nói cho gọn, dạy trẻ lập trình nghĩa là dạy trẻ suy nghĩ chặt chẽ.
 
Dạy cho trẻ lập trình như thế nào? 
 
Thật khó hình dung việc dạy trẻ viết những dòng mã lệnh như một lập trình viên. Thực ra, có nhiều cách để dạy trẻ lập trình, hầu như tất cả đều dựa vào trò chơi. 
 
Lớp học lập trình tại ProKids
 
Tại ProKids, trẻ dễ dàng tiếp cận với lập trình thông qua những bài giảng được thiết kế dựa trên chương trình của các website nổi tiếng và uy tín trên thế giới dành riêng cho trẻ như: Code.org, Khanacademy.org, Tynker.com, Scratch.mit.edu,... Trẻ sẽ học cách làm việc trong môi trường nhóm, học cách giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng tư duy logic, phát triển trí tưởng tượng thông qua các trò chơi tương tác, các chương trình lập trình trực quan sinh động, các hoạt động lắp ráp và lập trình chuyển động cho robot Lego theo yêu cầu.
 
Thay vì để trẻ ở nhà chơi điện tử, hãy cho trẻ học lập trình, hướng dẫn trẻ tự tạo ra các trò chơi bổ ích cho riêng mình. Đây là cơ hội giúp trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê với khoa học, là bước đệm vững chắc để trẻ có thể phát triển vững vàng trong tương lai.
Tổng hợp thông tin từ echip.com.vn